ก่อนซื้อบ้าน อย่างแรกที่ต้องเตรียมคือเงิน!

ก่อนซื้อบ้าน อย่างแรกที่ต้องเตรียมคือเงิน!

25 ม.ค. 2564   ผู้เข้าชม 140

ก่อนซื้อบ้าน ปัจจัยที่ต้องเตรียมอันดับแรก คือ เงิน!!

ที่อยู่อาศัย เป็นปัจจัยหนึ่ง ในการดำรงชีวิต สำหรับคนที่กำลังวางแผนเพื่อที่จะซื้อหรือสร้างที่อยู่อาศัยนั้น นอกจากทำเลที่ตั้ง,รูปแบบบ้านแล้ว ก็อยากมองหาบ้านในราคาที่เหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง นอกจากปัจจัยด้านการเงินแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่ควรวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ เพื่อให้ได้บ้านหลังที่คุณต้องการ

บทความนี้ นำเสนอปัจจัยแรก ที่คุณควรเตรียมความพร้อมก่อนซื้อบ้าน คือ เรื่องการเงิน!!

 

ความพร้อมด้านการเงิน

การเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อบ้าน เพราะบ้านเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งการตรวจสอบสภาวะทางการเงินของคุณให้ดีก่อนว่าราคาบ้านที่ต้องการคุณสามารถจ่ายไหวหรือไม่ หรือว่าคุณจะหาแหล่งเงินทุนด้วยการกู้กับธนาคาร ก็ต้องตรวจสอบว่ารายได้ของคุณนั้นสามารถยื่นกู้กับธนาคารได้ตามราคาบ้านที่ต้องการซื้อหรือไม่ เพราะถ้าขาดเรื่องสภาพคล่องทางการเงินไป ก็จะทำให้โอกาสที่คุณจะได้เป็นเจ้าของบ้านนั้นหลุดลอยไปได้

ตรวจสอบเงินออมของคุณ

 

ถ้ามองกันตามตรงแล้ว เงินออมจะเป็นเงินก้อนที่ใช้สำหรับเป็นเงินต้นของการซื้อบ้าน เนื่องจากการยื่นกู้ของคุณอาจจะไม่ได้วงเงินเต็มจำนวนของราคาบ้าน ดังนั้นสิ่งที่ควรมีคือเงินก้อนที่คิดเป็น 15 – 20% ของราคาบ้าน เพื่อให้คุณสามารถนำมาทบกับเงินที่กู้ได้เพื่อซื้อบ้านหลังที่ต้องการ เงินก้อนนี้ยังต้องใช้จ่ายค่าบริการโอนและค่าสัญญาต่างๆ ในขั้นตอนการซื้อบ้าน นอกจากนี้เงินออมยังเป็นเครดิตการเดินบัญชีของคุณซึ่งส่งผลต่อการยื่นกู้ให้ผ่านได้ง่ายขึ้นด้วย

ตรวจสอบเครดิตของคุณ

ถึงจะตรวจสอบรายได้และ Statement อย่างสม่ำเสมอแล้วพบว่าคุณยื่นกู้ได้แน่นอน แต่กลับพบว่าธนาคารไม่ปล่อยกู้ให้กับคุณ เนื่องจากคุณมีหนี้สินที่ค้างชำระจากการกู้ยืมก่อนหน้า หรือค่าบัตรเครดิตที่ยังจ่ายยอดไม่ครบ โดยคุณสามารถตรวจสอบข้อมูลการค้างชำระเหล่านี้ได้จาก สำนักงานเครดิตแห่งชาติ (NCB) เพื่อดูยอดค้างชำระ และจัดการให้เรียบร้อยก่อน เพื่อสร้างเครดิตกับวินัยทางการเงินที่ดีต่อสถาบันทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม การกู้เงินเพื่อซื้อบ้านนั้นสถาบันทางการเงินจะพิจารณาถึงการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้กู้ ว่ากู้สินเชื่อไปใช้อย่างสมเหตุสมผลหรือไม่และตัวของผู้กู้เองจะสามารถชำระหนี้ได้หรือไม่ ซึ่งสามารถตรวจสอบยอดผ่อนชำระต่อเดือนเพื่อวางแผนได้ก่อน

สุดท้ายนี้ เมื่อได้แผนการเงินที่ต้องการแล้ว อย่าลืมหาบริษัทตรวจบ้านดีๆ ไว้ก่อน เพื่อความมั่นใจ


บทความน่าอ่านที่เกี่ยวข้อง

วิธีตรวจโครงสร้างบ้านมือสองเองเบื้องต้น ก่อนเรียกมืออาชีพมาตรวจซ้ำ
05 ต.ค. 2565

วิธีตรวจโครงสร้างบ้านมือสองเองเบื้องต้น ก่อนเรียกมืออาชีพมาตรวจซ้ำ

ความรู้งานตรวจบ้าน
ตรวจรับบ้านคืออะไร ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญ
01 ธ.ค. 2565

ตรวจรับบ้านคืออะไร ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญ

ความรู้งานตรวจบ้าน
ก่อสร้างสำเร็จได้ดังใจ เมื่อมีที่ปรึกษางานก่อสร้าง เป็นเพื่อนแท้ของคุณ
05 ก.ค. 2566

ก่อสร้างสำเร็จได้ดังใจ เมื่อมีที่ปรึกษางานก่อสร้าง เป็นเพื่อนแท้ของคุณ

ที่ปรึกษางานก่อสร้าง